6 TRƯỜNG HỢP THU HỒI SỔ ĐỎ THEO LUẬT ĐẤT ĐAI 2024

Luật Đất Đai 2024 mới được thông qua, trong đó có 6 trường hợp mà Nhà nước sẽ thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hãy cùng thẩm định giá Hoàng Quân tìm hiểu.

thu hồi sổ đỏ, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, luật đất đai 2024

Theo như Luật Đất Đai 2024 chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025, tại khoản 2 Điều 152 Luật đất đai 2024 có quy định các trường hợp sau sẽ bị cơ quan Nhà Nước thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là Sổ đỏ) đã được cấp trước đó.

  • Thứ nhất: Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp.
  • Thứ hai: Cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp;
  • Thứ ba: Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

​​thu hồi sổ đỏ, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, luật đất đai 2024

  • Thứ tư: Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm cấp giấy chứng nhận;
  • Thứ 5: Giấy chứng nhận đã cấp bị Tòa án có thẩm quyền tuyên hủy;
  • Thứ 6: Trường hợp đấu giá, giao quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của Tòa án, cơ quan thi hành án mà người phải thi hành án không nộp giấy chứng nhận đã cấp.

Như vậy, với các quy định mới về các trường hợp thu hồi sổ đỏ của Luật Đất Đai 2024 đã có sự thay đổi so với quy định Luật đất đai 2013. Cụ thể, Luật đất đai 2024 bao quát hầu hết các trường hợp thu hồi theo quy định hiện hành và nhằm hoàn thiện, rõ ràng hóa các quy định pháp lý liên quan đến việc thu hồi sổ đỏ.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai sửa đổi 2024 bổ sung thêm trường hợp thu hồi sổ đỏ đã cấp nếu bị Tòa án tuyên hủy. Đây là quy định mới nhằm tăng cường tính pháp lý của việc thu hồi sổ đỏ.

thu hồi sổ đỏ, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, luật đất đai 2024

Luật Đất đai 2024 được Quốc hội khóa XV chính thức thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Tuy nhiên, để sớm đưa Luật đất đai vào cuộc sống, thủ tướng Chính phủ đã ban hành công văn 202 đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Thông tin liên hệ:

  • Tags:

Gửi yêu cầu báo giá

Vui lòng chia sẻ với chúng tôi một số thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn khi có yêu cầu

0974 959 578