Bất động sản dự kiến sẽ phục hồi từ quý III năm 2024

Theo VARS, thị trường bất động sản sẽ hồi phục trở lại từ cuối năm 2024 với sự giá tăng về các giao dịch, giá bán, nguồn cung – cầu, cùng với đó là sự quay trở lại của khoảng 30 - 40% môi giới. Các chiến dịch truyền thông rầm rộ sẽ diễn ra một cách thường xuyên và liên tục hơn.

thị trường bất động sản, bat dong san 2024, dau tu bat dong san 2024

Năm 2023, khó khăn bao trùm bất động sản

Tại Diễn đàn thị trường bất động sản 2024 tổ chức ngày 5/1/2024, đại diện Hội mô giới bất động sản (VARS) cho biết, 2023 là một năm đầy “vất vả” với thị trường bất động sản Việt Nam. Đây là “sự trả giá” cho quá trình phát triển thiếu kiểm soát, kém minh bạch và an toàn của thị trường trong suốt một thời gian dài trước đó.

Bên cạnh những yếu tố khó khăn khách quan như dịch bệnh, kinh tế toàn cầu suy giảm, tổng cầu thế giới giảm mạnh, lạm phát kinh tế, ảnh hưởng chiến tranh – xung đột…thì có thể xác định bất động sản trong năm 2023 đã bùng phát “căn bệnh” sau một thời gian “ủ bệnh” khá dài.

thị trường bất động sản, bat dong san 2024, dau tu bat dong san 2024

Dẫn chứng cụ thể nhất là số lượng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng giải thể, tạm ngưng hoạt động trong năm qua. Theo Tổng cục thống kê, năm 2023 có tới 1.286 doanh nghiệp giải thế (tăng 7,7% so với năm 2022); 3.705 doanh nghiệp bất động sản ngừng có thời hạn (tăng 47,4%). Trong khi đó, số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới đạt 4.725, giảm 45%; có 2.270 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 9,1%.

Mặc dù quý IV.2023 đã có nhiều tín hiệu tích cực về kinh tế, lạm phát được cải thiện, số lượng giao dịch bất động sản đang dần “ấm lên”; song nhìn chung năm 2023 là năm khó khăn nhất đối với bất động sản trong khoảng 15 năm trở lại đây. Hiện tại, chỉ còn khoảng 20% môi giới bất động sản đang hoạt động.

Hàng nghìn dự án bất động sản đang “treo”

Vẫn theo số liệu điều tra của VARS, nguồn cung bất động sản trong năm 2023 tụt giảm nghiêm trọng vì nhiều lý do, cả nước có 55.329 sản phẩm được chào bán, dù tăng 14% so với năm 2022, nhưng chỉ bằng 32% so với năm 2018 - thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Đáng chú ý hơn là rất ít dự án bất động sản mới được phê duyệt và triển khai, trong khi hàng nghìn dự án dở dang bị “đắp chiếu” do vướng mắc pháp lý, thiếu vốn, chậm tiến độ mặt bằng…

Riêng với phân khúc nhà ở xã hội, ghi nhận của VARS cho thấy, hiện mới ghi nhận 46 dự án được hoàn thành với 20.210 căn, đạt 4,7% kế hoạch trong giai đoạn 2021-2025 (theo báo cáo của Bộ Xây dựng).

Bên cạnh đó, việc giá bán các sản phẩm bất động sản quá cao (giá trung bình căn hộ tại Hà Nội là 51,7 triệu đồng/m2; tại TP.HCM là 71 triệu đồng/m2) so với thu nhập bình quân của người dân, vốn đã bị giảm do dịch bệnh cũng đang làm khó cho việc giải quyết cung cầu các sản phẩm bất động sản hiện nay.

"Cầu đầu tư bất động sản bị ảnh hưởng rõ rệt khi khách hàng/nhà đầu tư dần mất niềm tin vào thị trường bất động sản. Tuy có dấu hiệu được cải thiện theo đà phục hồi của thị trường, nhưng chưa thể lấy lại phong độ như thời kỳ trước. Còn cầu đầu cơ gần như bị triệt tiêu, không còn đất sống", đại diện Tổ nghiên cứu thị trường của VARS đánh giá.

thị trường bất động sản, bat dong san 2024, dau tu bat dong san 2024

Phân khúc đất nền, biệt thự/liền kề giá trị lớn chấp nhận tình trạng cắt lỗ từ 30-40% so với đỉnh sốt. Tuy nhiên, tình trạng này cơ bản được kiểm soát và ổn định dần theo thời gian. Tại các địa phương có dấu hiệu phục hồi rõ rệt, giá bán các phân khúc này đã đi ngang, thậm chí có nơi tăng nhẹ 3-5%.

Bất động sản được dự báo phục hồi từ cuối năm 2024

Theo dự đoán của VARS, năm 2024 khả năng cao sẽ là năm cuối cùng của quá trình “vượt khó” của thị trường bất động sản. Tuy khó có thể “hồ phục” như trước giai đoạn dịch bệnh nhưng cơ bản sẽ đi vào ổn định trong thời gian ngắn.

Tổ nghiên cứu của VARS đánh giá, về bản chất, thay đổi này không phải sự phát triển, mà là nỗ lực tiến về vạch xuất phát, thay vì tồn tại trong trạng thái “âm” như thời kỳ vừa qua. Tuy nhiên, đây sẽ là căn cứ và nền tảng để thị trường chuẩn bị cho một chu kỳ phát triển mới mang tính ổn định, bền vững và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, việc Luật đất đai sửa đổi được thông qua trong thời gian tới, cùng với những thay đổi về Luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản sẽ giúp tháo gỡ các khó khăn về mặt pháp lý, nguồn vốn cho thị trường bất động sản. Vì vậy “niềm tin” của khách hàng và nhà đầu tư vẫn sẽ quay trở lại giúp cho thị trường bất động sản năm 2024 được giải tỏa.

Thị trường hồi phục trở lại, do đó, năm 2024, ngành bất động sản sẽ đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30 - 40% môi giới. Cùng với đó, các chương trình mở bán quy mô lớn cùng chiến dịch truyền thông rầm rộ sẽ diễn ra một cách thường xuyên và liên tục hơn.

Nguồn: Hiệp hội mô giới bất động sản

Thông tin liên hệ

  • Tags:

Gửi yêu cầu báo giá

Vui lòng chia sẻ với chúng tôi một số thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn khi có yêu cầu

0974 959 578